Trung thu là tết thiếu nhi

Lồng đèn xanh, đỏ mỗi khi trăng rằm

Lúc nhỏ ở xóm mình mỗi khi đến rằm tháng tám là mấy đứa nhỏ rục rịch đi làm lồng đèn. Đứa thì lấy cái lon sửa ông Thọ, chọt lỗ làm 2 cái bánh xe bằng nút phén, để đèn cầy bên trong đẩy đi trong tiếng hò reo của đám trẻ. Mấy đứa con gái thì dịu dàng hơn, lấy tre rồi giấy kiếng dán tàu, dán bướm và cả ông sao. Sau khi chạy đã đời thì ngồi lại thành vòng tròn hát ca và ăn bánh, một mặt khoe thành quả sản phẩm lồng đèn do chính tay mình làm ra.

Dần dà đời sống thay đổi, mấy đứa nhỏ gần đến mùa là nũng nịu đòi ba mẹ mua lồng đèn làm sẵn, người lớn thì nhân dịp này quà cáp cho nhau bằng các giỏ bánh trung thu. Lần dò mấy trang sách thì lễ trung thu có từ thời nhà Đường, sau đó du nhập vào các quốc gia lúa nước trong đó có Việt Nam. Mỗi quốc gia có câu chuyện riêng theo sự sáng tạo của mình, ở ta thì ai cũng biết hai nhân vật chị Hằng và chú Cuội luôn xuất hiện vào dịp Trung thu này.

Nếu có dịp đi vào khu Chợ Lớn thuộc Quận 5, bạn sẽ ngạc nhiên vì ở đây có nguyên một khu vực gọi là phố Lồng Đèn nằm trên đường Lương Nhữ Học. Các bạn trẻ thì checkin chụp ảnh tạo nên không khí náo nhiệt như ngày tết nguyên đán. Sống thời nào thì theo cảnh đó, xưa rước lồng đèn, giờ thì nhí nhảnh chụp ảnh cũng vui. Bạn vào Chợ Lớn đúng nghĩa câu Hong Kong bên hông Chợ Lớn, đầy sắc màu và nhộp nhịp quán ăn, chỗ uống đậm sắc người Hoa. Đúng rằm thì bạn có thể ghé qua lễ chùa Ông, chùa Bà trên đường Nguyễn Trãi, hay ghé Bao Dimsum là chút há cảo cho no bụng rồi đi chơi tiếp. Rủng rỉn tiền thì ghé Parkson Hùng Vương mua sắm sau đó chọn phim bom tấn để xem.

Ở mảnh đất này khu trung tâm Sài Gòn và Chợ Lớn mỗi nơi có cái vẻ vui khác nhau, tuỳ mục tiêu khám phá mà bạn chọn nơi để đi. Thử hôm nào bạn rảnh chút tạt qua khu Chợ Lớn chơi. Đừng xem phim Bụi Đời Chợ Lớn rồi nghĩ lung tung bạn nhé. Dân ở đây hiền lắm đa.

#saigonbinhdan

Mưa ơi hãy cứ rơi

Thien Tiger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *